สอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติสอนภาษาไทยออนไลน์ยังไงให้ชาวต่างชาติอยากเรียน
Thai Kids Academy ต้องการถ่ายทอดเคล็ดลับให้กับผู้ที่อยากทำอาชีพคุณครูสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติิ หรือคนที่อยากสอนแฟนพูดภาษาไทยให้สนุกและก็ได้การทราบไปในตัวด้วย
(https://i.imgur.com/p1xf731.png)
ติดต่อและอ่านรายละเอียดได้จาก >> สอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ https://www.thaiassecondlanguage.com/teachertraining/
การสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติินั้นก็มีวิธีการอยู่หลายชนิดค่ะ แม้กระนั้นเคล็ดลับวันนี้เป็นเรื่องพื้นฐานที่จะทำให้การเรียนภาษาไทยออนไลน์นั้นสนุกและผู้เรียนอยากเรียนกับพวกเราจ้ะ
1. ถ่ายทอดการสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติิด้วยอารมณ์ขัน
ธรรมดาแล้วคนจะชอบเรียนกับคุณครูที่ใจดี บางคนก็ชอบอาจารย์ที่ขบขันรวมทั้งหยอดมุกบ้าง ซึ่งการศึกษาเรียนรู้วิจัยของมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ Walden University ได้บอกไว้ว่า การสร้างความสนุกหรือมีการถ่ายทอดเรื่องขำขันแล้วก็อารมณ์ขันในคลาสเรียน ถือได้ว่าเป็นการวางกลยุทธ์สำหรับในการสอนอปิ้งหนึ่งเพื่อดึงความพึงพอใจจากเด็กนักเรียน แล้วก็ทำให้นักเรียนมีส่วนร่วม หากอาจารย์ที่พึ่งเริ่มสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติิก็สามารถทำเป็นนะคะ แนะนำเป็นการทดลองการเล่นมุกทั่วๆไป การนำการ์ตูนมาประกอบ การใช้สื่อการสอนสำเร็จรูปมาช่วยในคลาส แต่การสร้างความสนุกสนานในคลาสก็จะต้องมีขอบเขต ไม่ล้อเลียนนักเรียน หรือเกี่ยวโยงบุคคลอื่นนะคะ เพราะว่าเราใช้อารมณ์ขันเพื่อดึงความพอใจ สร้างสมาธิก่อนเข้าเรียน ซึ่งถ้าเป็นการสอนแฟนบอกภาษาไทยนั้นเราก็เล่นมุกกันเองได้มากขึ้นจ้ะ หากคิดมุกไม่ออกชี้แนะให้ทดลองดูเทคนิคการสอนถึงที่เหมาะหน้าเพจของ Thai Kids Academy เลยจ๊า สังเกตุดูได้เลยว่าอาจารย์และก็ผู้เรียนยิ้มแย้มกันตลอดเลยจ้ะ
2. จะต้องตอบโจทย์วัตถุประสงค์สำหรับในการเรียนภาษาไทยออนไลน์ของนักเรียน
อาจารย์เคยถามไถ่วัตถุประสงค์การศึกษากับผู้ดูแลหรือตัวผู้เรียนหรือยังคะ เนื่องจากว่าจุดมุ่งหมายสำหรับการเรียนภาษาไทยของแต่ละคนแตกต่าง การศึกษาเล่าเรียนภาษาไทยออนไลน์ของเด็กนักเรียนบางบุคคลเรียนเพื่อความสนุกสนานร่าเริงเพราะว่าต้องการติดต่อสื่อสารกับคนในครอบครัวเขา แต่นักเรียนฝรั่งบางคนก็เรียนเพื่อจังหวะทางการงานในอนาคต ซึ่งอาจารย์จำเป็นที่จะต้องย้ำกรรมวิธีการสอนที่ต่างกัน เด็กนักเรียนบางคนพวกเราก็สอนแบบบันเทิงใจๆไม่ต้องรีบเนื้อหามากมาย แม้กระนั้นบางคลาสของการสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ (https://www.thaiassecondlanguage.com/teachertraining/)ิแม้อาจารย์เน้นเข้มในเรื่องรายละเอียดแล้ว ควรดำเนินกิจกรรมในชั้นเรียนที่สนุกสนานผ่อนคลายบ้างให้เด็กนักเรียนลองทำ หรือสลับกับการเล่นเกมในคลาสนะคะ สุดท้ายตอนจบหลักสูตรหากนักเรียนมีความรู้สึกว่าพวกเราสามารถตอบโจทย์เขาได้ ผู้เรียนก็จะลงศึกษาต่อค่ะ ซึ่งสถาบันหรือโรงเรียนสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติิที่มีมาตรฐานก็จะเช็คในจุดนี้เสมอ
3. มีความสามารถด้านจิตวิทยาที่เกี่ยวกับการสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติิ
ตอนแรกแม้คุณครูเข้าใจผู้เรียนต่างชาติเรื่องสิ่งจูงใจสำหรับการเรียน ก็จะสามารถทำคลาสให้ครึกครื้นได้นะคะ ซึ่งสิ่งจูงใจที่ดีสำหรับการเรียนรู้ เป็นแรงบันดาลใจภายใน (Intrinsic motivation) เพราะเหตุว่ามันเป็น แรงผลักดันจากภายในตัวนักเรียนเองเพื่อทำกิจกรรมต่างๆเนื่องจากจะมีผลให้พวกเรามีความสุขจากด้านในไม่ใช่ทำเนื่องจากว่าอยากได้สิ่งตอบแทน เงินทองหรือเกรดสวยๆเพราะฉะนั้นหากเราจัดคลาสให้บันเทิงใจจะทำให้นักเรียนเกิดความอยากที่จะเรียนกับพวกเราเรื่อยจ้ะ เพราะเหตุว่าเขาเป็นสุขกับการศึกษานั่นเองค่ะ
4. หาตัวช่วย ตัวอย่างเช่น สื่อการสอน
สื่อการสอนนั้นเป็นตัวช่วยที่เหมือนเพื่อนซี้สำหรับคุณครูเลยจ้า สื่อการสอนนั้นมีหลายแบบเป็นต้นว่า บัตรศัพท์ แฟลชการ์ด บัตรคำ กรัมไก่ หรือ สื่อการสอนแบบ Digital พวกเราควรที่จะนำสื่อการสอนที่ดีมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ ลองนึกถึงตามนะคะว่าให้ท่านอาจารย์ลองกล่าวอธิบายกับเด็กนักเรียนไปเรื่อยๆตาม สไลด์ Powerpoint จนกระทั่งครบเวลา 60 นาที คลาสนั้นก็จะมองเรียบเฉยเมยเกินความจำเป็น เหมาะสมเป็นการสัมมนาวิชาการมากกว่า ไม่เหมาะกับการศึกษาภาษาไทย เพราะเหตุว่าการสอนภาษาไทยต้องเป็นการสอนแบบผู้เรียนมีส่วนร่วมรวมทั้งนำสื่อการสอนมาใช้ แต่ข้อควรจะระมัดเป็นเลือกสื่อการสอนที่มีเนื้อหารายละเอียด อย่าเลือกยากเกินไปสำหรับเด็กนักเรียนต่างประเทศนะคะ
สุดท้ายขอให้อาจารย์ทุกท่านสนุกกับการสอนและมีนักเรียนจำนวนมากนะคะ ถ้ามีข้อสงสัยทาง Thai Kids Academy ยินดีให้คำแนะนำเสมอจ้ะเพราะพวกเราเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติิ และก็ยิ่งกว่านั้นยังมีสื่อการสอนสำเร็จรูป บัตรคำศัพท์ บัตรคำ กรัม ไก่ ที่เราสร้างสรรค์มาเนื่องจากเรารู้เรื่องนักเรียนต่างประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งค่ะ
(https://i.imgur.com/JpnuMl3.png)
Website: บทความ สอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ https://www.thaiassecondlanguage.com/teachertraining/